โอ๊ยโหย๋ ช่วงนี้ทำไมโดน Tag's ATTACK!!! บ่อยจริง ๆ นะเนี่ย เพิ่งทำ Love Tag จาก คุณ Palermos ไป มาคราวนี้เจอ Book Tag (ตั้งเอง) จาก คุณ Paepae อีกแล้ว

เมื่อลองไปดูจะพบว่า แชร์ เอ๊ย แท็ค ลูกโซ่อันนี้ มาจากบทความใน faylicity ด้วยความเป็นห่วงผู้บริโภคตาดำ ๆ อย่างเรานี่เองค่ะ

แต่รับมาก็ต้องทำค่ะ และเป็น Tag ที่น่าสนใจ (สำหรับเรา) ด้วยอ่ะนะ

ถ้ายังไงก็ขออนุญาติ ละเลง เอ๊ย บรรเลง เลยนะคะ

(1) คุณเล่า คิดอย่างไรกับงานลดราคาหนังสือแห่งชาติ ?

......ก่อนอื่น เราไม่คิดว่าเป็นงานลดราคาหรอกค่ะ บางทีค่าเดินทางก็กินหมด หักกลบกับส่วนลดที่ได้แล้ว ก็แทบไม่เหลือ (โดยเฉพาะค่า Subway Train น่ะ ใช่ย่อยที่ไหนใช่ม๊าล่า) สู้ซื้อมาจากร้านหนังสือในห้างสรรพสินค้าใกล้บ้าน หรือ ร้านหนังสือเจ้าประจำน่าจะดีกว่าค่ะ

ส่วนหนึ่งที่ไปงานหนังสือ อาจเป็นเพราะกระแสล่ะมั๊งคะ ก็เพื่อน ๆ ชอบถามว่า "ไปงานหนังสือมายัง?" อะไรแบบนี้ ทำให้คิดว่า "สงสัยเราคงต้องไปบ้างแล้วมั๊ง" ทั้ง ๆ ที่หนังสือที่อยากจะได้ตามร้านแถวบ้านก็มี ไม่เห็นต้องไปถึงศูนย์สิริกิติ์เลย

แต่ถึงจะคิดแบบนั้น เราก็ไปอย่างน้อยปีละครั้งอยู่ดี อย่างน้อยก็ไปเดินดูหนังสือที่น่าสนใจออกใหม่ (ที่เน้นโฆษณาแข่งกันน่าดูชม) ถ้าเจอที่ถูกใจก็ซื้อ ไม่เจอก็ไม่ซื้อ ถือซะว่าไปเดินดูบรรยากาศของงาน ก็โอเคสำหรับเราแล้วค่ะ

โดยรวมงานที่จัดเราว่าออกมาดีนะ แต่ที่ไม่ถูกใจอย่างแรงก็คือ "ไม่มีที่นั่งกินข้าวค่ะ" ต้องหน้าด้านไปถามตามโต๊ะ "นั่งด้วยได้ไม๊คะ?" หรือ "มีคนนั่งหรือยังคะ?" ด้วยรอยยิ้มแบบเอียงอาย ๆ (อันนี้ต้องอาศัยความหนาของผิวหน้าด้วยนะคะ) และกินแบบรวดเร็วด้วยความเกรงใจ (ก็พอจะเข้าใจอยู่ ในข้อจำกัดของพื้นที่ และเป็นการจัดงานระดับชาติ คนก็ต้องเยอะเป็นธรรมดาอ่ะนะ)

(2) คุณรอซื้อหนังสือปีละ 2 ครั้งหรือไม่ ?

......ส่วนใหญ่ก็ไม่รอนะ เรามักจะพิจารณาถึงความจำเป็นที่ต้องใช้หนังสือนั้น ๆ มากกว่า ว่าต้องซื้อทันที หรือ รอซื้อในภายหลังน่ะค่ะ (โดยเฉพาะ รอไปซื้อที่งานหนังสือ)

(3) ในฐานะผู้บริโภคแล้ว การลดราคามีผลต่อการซื้อไหม ?

......บอกไปในข้อ (1) แล้วค่ะ แต่ส่วนที่น่าจะมีผลกระทบ นอกเหนือจากส่วนลดแล้วล่ะก็ ในฐานะผู้หญิงอย่างเรา ๆ ท่าน ๆ (หรือคุณผู้ชายบางคน) น่าจะเป็น......

"ของแถม" (โดยเฉพาะ rare item) และที่ชอบมากกว่าก็คือ "ฟรีอย่างไร้เงื่อนไข" (ให้อะไรมา ก็เอา)

บูธไหนลดแลกแจกแถม รับรอง มีสาวน้อยสาวใหญ่ เข้าไปออกันตรึม (รวมทั้งเราด้วยแหล่ะ แต่เหตุผลที่ตอบในข้อ (2) ก็มาก่อนอยู่ดีค่ะ)

4) หนังสือบางเล่มที่ลดราคากระหน่ำนั้น น่าคิดหรือไม่ว่า ตั้งราคาไว้เผื่อลดแล้วหรืออย่างไร ? หรือราคาสมเหตุสมผลที่แท้จริงของหนังสือ จะหาซื้อได้ก็แต่ในงานลดราคาหนังสือเท่านั้น ?

......อันที่จริง "หนังสือ" ก็เป็น "สินค้า" ชนิดหนึ่ง ต่างกันแต่เพียงว่า เป็น "สินค้า" ที่ขายให้กับผู้ที่ต้องการ "ความรู้" ในเรื่องที่ตนต้องการค่ะ

และเมื่อเป็น "สินค้า" ย่อมเป็นเรื่องธรรมดาที่ต้องมีการคำนึงถึง "ผลกำไร & ขาดทุน" ไว้อยู่แล้ว ซึ่ง "สำนักพิมพ์" หรือ "ผู้ขาย" และ "ผู้เขียน" บางคน (ย้ำ!! ว่าบางคนนะคะ ส่วน "ผู้ซื้อ" อยากได้ "ความรู้" จากหนังสือ จึงไม่เห็นว่ามันเป็น "สินค้า" แต่เห็นว่ามันเป็น "สมบัติ" ค่ะ) ก็ไม่ได้มอง "หนังสือ" เกินไปกว่าคำว่า "สินค้า" ค่ะ (ตามความคิดของเรานะ ถ้ามีคนไม่เห็นด้วยก็ต้องขอโทษด้วยนะคะ)

จากความเห็นข้างต้น เราจึงคิดว่า "หนังสือ" ก็ต้องมีการตั้งราคาเผื่อส่วนลดไว้อยู่แล้ว (อย่างน้อยก็น่าจะ Mark-up ไปแล้ว 30% ล่ะ) โดยตั้งราคาเผื่อไว้สำหรับ ส่วนลดสำหรับคนที่ซื้อในงานเปิดตัว หรือ งานหนังสือที่จัดขึ้น หรือ สำหรับยี่ปั๊วะรับมาขายค่ะ (ขายตามราคาปก แต่ก็มีกำไร โดยที่คนซื้อไปไม่คิดอะไรมาก เพราะซื้อตามราคาปกอยู่แล้วน่ะค่ะ)

ส่วนเรื่อง "ราคาสมเหตุสมผลที่แท้จริงของหนังสือ" นั้น เราคิดว่ามีอยู่ทุกที่ ไม่จำเป็นต้องในงานหนังสือหรอกนะคะ เพราะมาตรฐานคนเราไม่เหมือนกัน จะเอาอะไรมาวัดได้ ความสมเหตุสมผล มันก็ขึ้นอยู่กับคนซื้อเองนั่นแหล่ะค่ะ ว่ามองเห็น "คุณค่า" ของหนังสือนั้น ๆ อย่างไร

แต่ทั้งนี้ ก็ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่สมเหตุสมผลด้วยเช่นเดียวกัน ไม่ใช่้ว่า "เล่มนี้ดาราดังเขียน" คุณก็เลยตั้งราคาได้สูง (ผิดปกติ) นิด ๆ หน่อย ๆ แต่ คุณภาพล่ะ? และเนื้อหาภายในล่ะ?

ถ้าคุณภาพต่ำ ไม่จรรโลงจิตใจ มีดีแค่ดาราเขียน อันนี้ "ขอผ่าน" ค่ะ

★★★★★★★★★★

จบแล้ว!! เหมือนบ่นเลยแฮะ แต่ก็ขอบคุณสำหรับ Tag ดี ๆ ที่เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นต่องานยิ่งใหญ่ระดับชาตินะคะ

สำหรับ Tag นี้ ไม่ได้ระบุให้ส่งต่อ ดังนั้น ขอไม่ส่งต่อนะคะ แต่ขอรับรองว่า "Tag นี้ไม่เป็นพิษเป็นภัย" และ "ไม่สร้างความร้าวฉานให้กับใคร" แน่นอนค่ะ

เพื่อน ๆ คนไหนสนใจนำไปทำ รบกวนคอมเมนท์เอาไว้ แล้วเราจะตามไปอ่านถึงที่ค่ะ

 

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

โอ้วว เร็วจริงเนอะ มาถึง sora no hime จนได้ ของเรียกเจ้าหญิงโซระก็แล้วกัน

question
เป็นการให้ข้อคิดใหม่ๆเกี่ยวกับงานหนังสือที่ดีมากครับ
ผมก็เคยคิดนะ..ว่าค่ารถจากบ้าน..ไปเรื่อย..มอไซค์-รถเมล์-รถไฟฟ้าและใต้ดิน
กว่าจะถึงงานคงหมดเงินไปมากทีเดียว
เสียค่ารถเยอะขนาดนี้ ถ้าไปซื้อแค่เล่มสองเล่มคงไม่คุ้มแน่ๆ
แต่กรณีของผม ไปครั้งนึงได้มา 4-5เล่ม เฉพาะของตัวเอง
แล้วยังมีของครอบครัวและเพื่อนๆ ที่ฝากซื้ออีก
ผมว่าก็คุ้มนะครับ
(กว่าจะถึงบ้าน กล้ามแขนขึ้นเปรี้ยๆ)
เพื่อนผม เงินเดือนครึ่งหนึ่งหมดไปกับค่าหนังสือในงานสัปดาห์แห่งชาติ มันบอกว่า ไม่รู้ว่าปีนึงจะได้มีเวลาอ่านทุกเล่มหรือเปล่าcry

ความสุขของเขาเงินของเขาbig smile

#3 By palermos on 2007-10-27 21:46

เราไม่ได้ไปงานหนังสือเลยค่ะ เศร้า..

อยากไปเหมือนกัน แต่ช่วงนี้พวกร้านหนังสือชั้นนำต่างๆก็พากันลดอยู่เหมือนกัน

วันนี้ไปse-edมา ก็ลดเหมือนกัน b2sก็ลดหลายรายการฯลฯ

เราว่าถ้างานหนังสือมันไกลบ้าน ไปก็ไม่คุ้มหรอกค่ะ เหนื่อยเปล่า เสียค่ารถเยอะด้วย(ถ้ามีรถส่วนตัวก็สบายไปอีกหน่อย)

แต่งานมันก็น่าไปนะคะ ถ้าเป็นแฟนนักเขียน หรือชอบของแถมมากๆ

tag นี้ระบาดเร็วจริงsad smile
ยังไม่ได้ไปเลยค่ะ แต่อยากไปนะ ขอบคุณนะคะสำหรับคอมเม้นท์ดีๆconfused smile

#5 By Gabrielle on 2007-10-27 22:06

กำ!!โชคดีไม่โดนพี่โซระ ยิงTAGใส่

ตอนนี้ผมเปลี่ยนธีมใหม่แหละ งับอย่าลืมไปดูนะงับพี่

และมีคำถามอีกหน่อยคือ ถ้าระบบClub มาจะอยุ๋Club ด้วยกันใหมงับ

"The Black Berriez"confused smile

#6 By 『†』[SeirayzDs]『†』 on 2007-10-27 22:12

อยากไปเดินบ้างค่ะ ปกติชอบอ่านหนังสือ แต่บ้านอยู่ไกลมากๆ และไม่มีตังค์

เปิดเรียนแล้ว เลยไม่ได้ไป

พี่ชายไปมา บอกว่าคนเยอะมาก แต่หนังสือเยอะกว่า confused smile

#7 By StrAngeR//LinLa on 2007-10-28 00:44

> "ไปงานหนังสือมายัง?"
อันนี้เห็นด้วยแฮะ เคยเป็นทั้งคนถามและคนถูกถาม :-D
แอบขำข้อ 3 อันนี้เป็นกันเยอะ อิอิ

ขอบคุณที่ตอบแท็กนะครับ :-)

#8 By PaePae on 2007-10-28 00:55

งานหนังสือ หลังๆ มานี่ก็เริ่มจะไปทุกครั้งแล้วล่ะครับ
บ้านก็ไม่ได้อยู่ใกล้เลยนะเนี่ย lol
แต่ด้วยความที่ว่าผมว่ามันหาหนังสือที่ต้องการ(บางทีก็ไม่ได้นึกไว้แต่มาเห็น) ได้สะดวกกว่าน่ะครับ เรื่องส่วนลดก็เป็นของแถมซะมากกว่า งานครั้งนี้ก็ได้ของแถมถุงจาก j-light มันชักจะกลายเป็น comic market เข้าไปทุกทีแล้ว lol
(ข้าวปลาอาหารอยากที่ว่าแหละครับ คนเยอะผมเลยไม่เลือกที่จะกินที่นั่น)

#9 By rebana on 2007-10-28 12:43

พอดีมีการแก้ไข entry ใหม่ค่ะ ยังไงก็แวะไปดูใหม่นะคะconfused smile

#10 By Gabrielle on 2007-10-29 17:21

นั่นสินะคะ หนังสืออาจจะถูกแต่พอบวกค่าเดินทาง ค่าอาหารเข้าไปด้วยแล้ว ซื้อจากร้านใกล้บ้านน่าจะถูกกว่า

แต่คิดว่าสิ่งที่คุ้มกว่าหนังสือถูกคือ เราได้มีโอกาสเลือกหนังสือได้มากกว่าค่ะ เห็นวิธีการนำเสนอที่มาประยุกต์ใช้กับงานได้หลายอย่างนะคะ

#11 By ~ N ~ on 2007-10-29 18:22

ได้ไปฝาก dict ที่ฝากของ C1 ป่าวอ่ะ จำได้ว่ามีคนมาฝาก dict เล่มหนึง ใหญ่มากๆ - -* เห็นแล้วโอ้ว ทำไปได้ แล้วก็นะ ลองถามคนอื่นๆ ที่มาฝากของดู เค้าบอก ซื้อทีเป็นหมื่นๆ อ่าน 1 เดือนจบ - -*

#12 By Necron (58.9.14.117) on 2007-10-29 20:05

บลาบลาซัง
เรียกยังไงก็ได้ค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

คุณบุษบาไร้พ่าย
เห็นด้วยค่ะ แต่ถ้าให้เรากล้ามแขนขึ้น คงไม่มีหนุ่มกล้าเข้ามาจีบแน่ เดี๋ยวแม่เล่น ลาเรียทsad smile

คุณ Palermos
ความสุขเขา แต่อย่ามาเอาเงินของเราก็แล้วกันค่ะ เดี๋ยวมีเคืองopen-mounthed smile

คุณ Nana
Tag นี้ ไม่เป็นพิษเป็นภัย แต่ระบาดเร็วยิ่งกว่าไข้หวัดนกจริง ๆ นั่นแหล่ะค่ะ

ตอบ คุณเซย์เรย์
แวะไปที่บล็อกแล้วนะ คำตอบก็อยู่ที่นั่นด้วยจ้าconfused smile

คุณ ลิลลา
คนเยอะจริง ๆ ด้วยค่ะ (เราว่าหนังสือสู้คนไม่ได้หรอก หนังสือยังมีที่อยู่ แต่คนไม่มีที่กินข้าวwink)

ตอบ คุณเป้
แท็คอันนี้ทำด้วยความยินดีเป็นที่สุดค่ะ
เหะเหะ ข้อ (3) เป็นกันเยอะ ด้วยเฉพาะตัวแดง ๆ

คุณ Rebena
ใช่ถุงกระดาษลายการ์ตูนอาบมันหรือเปล่าคะ เห็นเหมือนกันค่ะ ตอนแรกนึกว่ามาจากงาน VBK ซะอีก ที่ไหนได้ มันมาจากในงานหนังสือนี่เองsad smile

คุณ Gabrille
แวะไปอีกรอบแล้ว โดนแท็คจากคุณก๋องใช่ไม๊เอ่ย อ่านแล้วก็ได้แต่ให้กำลังใจ สู้ ๆ นะคะ

ป.ล. ชอบ Only Love เพลงในคราวนี้ อย่างแรงค่าconfused smile

คุณ ~N~
แสดงว่าทำงานสายโฆษณาใช่ไม๊คะ
จะว่าไปเดี๋ยวนี้ในงานหนังสือ ใช้วิธีโฆษณาหลากรูปแบบมากขึ้นจริง ๆ ค่ะ แปลกดีsad smile

คุณ Necron
ถ้าไม่ได้ฝาก แต่ไปรับมาได้เปล่า อิอิopen-mounthed smile

ล้อเล่นค่า ไม่ใช่ของ ๆ เรา ไปแอบอ้าง บาปกรรม ๆ

ป.ล. คนที่เอาไปฝากคงจะเงินถึง และรอยหยักในสมองเยอะ (แต่ไม่ใช่เราแน่นอนค่ะ)

ซื้อเป็นหมื่นอ่านเดือนเดียวจบ ทำได้ไงwink

#13 By sora no hime★空のひめ on 2007-10-29 21:10

งานหนังสือ ไปด้วยจุดประสงค์เดียว คือ ..
ซื้อการ์ตูนชุดอะครับ

#14 By JacKnife (203.149.46.194) on 2007-10-31 14:16

คุณ JacKnife

เคยเป็นค่ะ เคยไปบ้าซื้อนารุโตะยกชุด

แต่ตอนนี้ขายไปแล้ว 55+++ (แล้วถ่อไปซื้อทำม๊ายยยย)

ส่วน "บลีช" ก็อยากได้ยกชุด แต่จับได้ว่าแปลผิดบางส่วน ก็เลยทำใจซื้อมาเก็บไม่ได้
จะซื้อเป็นภาษาญี่ปุ่นทุกเล่ม ก็สิ้นเปลืองเกินไปค่ะ

สรุป อ่านเอาใน Boom เวิร์คสุด
(เช่าอ่านนะคะ เมื่อก่อนซื้อ ไม่มีที่เก็บ หลายร้อยเล่มมาก เพราะซื้อตั้งแต่เล่มแรกที่พิมพ์เลย เสียดายอยู่ แต่ก็ชั่งกิโลขายไปแว้วค่า)

#15 By sora no hime★空のひめ on 2007-10-31 19:25

ฮ่าๆ Boom, C-Kids ตั้งแต่เล่มแรกยังเก็บใส่ลังอยู่ในบ้านเลยครับ เสียดายไม่อยากทิ้ง
แต่เลิกซื้อไปหลายปีแล้วคัรบ เก็บรวมเล่มอย่างเดียว
ว่าแต่ รู้ได้ไงว่า bleach แปลผิดเนี่ยย.. ซูฮกๆ

#16 By JacKnife (58.9.48.16) on 2007-11-02 23:30

sora no hime★空のひめ View my profile

Favourites