空の軌跡SC - System Guide

posted on 11 Jun 2007 16:25 by gin-no-ishi in Walkthrough

eiyuu densetsu VI:sora no kiseki SC - Walkthrough
英雄伝説VI:空の軌跡SC~攻略

★FC Cleared Data★

- อย่างที่ทราบ ๆ กันว่า ในกรณีที่มีเคลียร์ดาต้าของภาค FC สามารถดึงมาใช้ในภาค SC ได้ค่ะ ซึ่งเคลียร์ดาต้าที่ดึงมาใช้นั้นจะมีผลต่าง ๆ ดังนี้ค่ะ
(1) เลเวลในตอนเริ่มเกม
(2) ไอเทมที่ได้รับในตอนเริ่มเกม
(3) บทสนทนากับชาวเมืองที่เปลี่ยนไป และซับเควสต์ในภาค SC ที่จำเป็นต้องเคลียร์มาจากภาค FC ก่อนถึงจะมีขึ้นมาให้ทำค่ะ

▼(1) เกี่ยวกับ Lv ในตอนเริ่มเกม

- เลเวลสุดท้ายหลังจากสู้กับบอสใหญ่ "ทรอยเมไร" จะมีผลกับเลเวลในตอนเริ่มเกมของภาค SC ดังนี้ค่ะ

FC - clear level SC - start with level
น้อยกว่า Lv 35 Lv 35
Lv 36-39 Lv 36-39
Lv 40-49 Lv 40

☆เลเวลสูงสุดของภาค SC จะอยู่ที่ Lv 99 นะคะ☆

▼(2) เกี่ยวกับไอเทมที่ได้รับในตอนเริ่มเกม

- ในบทนำไอเทมที่ได้รับจากคูลซ์นั้น นอกจาก "โกลบเกียร์", "ยาแห่งอาเซราส" และ "ตุ๊กตานาทีชีวิต" แล้ว หากสะสม BP (Bracer Point) ในภาค FC ครบ 368 BP แล้วล่ะก็ จะได้รับควอทซ์ "โชคดี" ซึ่งจะมีประโยชน์มาก ๆ ในช่วงต้นเกมไปจนถึงช่วงท้ายของเกมเลยล่ะค่ะ โดยความสามารถของควอทซ์นี้ก็คือการทำให้เปอร์เซนต์ในการรับไอเทมหลังจบฉากต่อสู้มากขึ้นค่ะ

▼(3) เกี่ยวกับบทสนทนาของพวกชาวเมืองและซับเควสต์

- ในภาค FC หากเราได้เคลียร์ซํบเควสต์บางอันไปแล้วดึงเซฟมาใช้ในภาคนี้ล่ะก็ เราะจะได้รับซับเควสต์เพิ่มเติมหรือได้รับไอเทมพิเศษค่ะ แถมบทสนทนายังมีการเปลี่ยนแปลงไปอีกด้วยนะคะ

เช่น หากเราเคลียร์ซับเควสต์ (8) ตามหาลูกแมวเหมียว ในภาค FC แล้วดึงเซฟมาใช้ในภาคนี้ จะมีซับเควสต์ชื่อ (30) ตามหาแมวเหมียวหลงทาง ซึ่งบทสนาของคุณป้า "อีด้า" จะเปลี่ยนแปลงไป แถมยังได้รับไอเทมพิเศษอย่าง "มาสเตอร์บีน" มาด้วยค่ะ ฯลฯ

▼วิธีการดึง FC Cleared Data มาใช้

- ไม่ต้องทำอะไรเลยค่ะ หากมี FC Cleared Data แล้ว แค่เลือก start ในภาค SC ตัวเกมจะมีหน้าต่างป๊อปอัฟออกมาให้เราเลือกที่จะใช้หรือไม่ใช้เคลียร์ดาต้าค่ะ

☆ในกรณีที่อยากจะนำเซฟไปใช้กับเครื่องอื่น สามารถไป Copy เซฟของภาค FC ตามรูทด้านล่างได้เลยค่ะ☆

C:/Documents and Settings/(ชื่อยูสเซอร์ที่ใช้ค่ะ)/Application Data/FALCOM/ED6

 

★SC Cleared Data★

- ไม่เฉพาะแต่ภาค FC เท่านั้นที่เราสามารถดึงเซฟมาใช้ได้ ในภาค SC นั้นเราก็สามารถดึงเซฟมาใช้เล่นต่อได้ค่ะ
- โดยจะมีหน้าต่างป๊อปอัฟในตอนเลือกคำสั่ง start เกมให้เราเลือกที่จะใช้หรือไม่ใช้เคลียร์ดาต้าค่ะ
- ในกรณีที่มีเคลียร์ดาต้าของภาค FC และเคลียร์ดาต้าของภาค SC ด้วย จะมีหน้าต่างป๊อปอัฟให้เลือกเซฟที่จบของภาค SC ก่อนเคลียร์ดาต้าของภาค FC ค่ะ

- เมื่อเลือกที่จะใช้ดึงเซฟมาใช้ ก็จะมีโบนัสต่าง ๆ ให้ดังนี้เลยค่ะ
- เซพิธ
- มิร่า
- เซมเรียสโตน (เฉพาะกรณีที่มีอยู่แล้วในการเล่นครั้งก่อนเท่านั้น)
- สมุดจดเมนูอาหาร
- สมุดจดการตกปลา
- เหรียญคาสิโน

☆โดยที่จำนวนของเซพิธ, มิร่าและเหรียญคาสิโนที่จะได้รับนั้น
จะเท่ากับจำนวนสุดท้ายที่เรามีอยู่ตอนจบเกมค่ะ☆

☆เซพิธ, มิร่าและเซมเรียสโตน
จะได้รับในบทนำตอนที่เอสเทลขึ้นไปหยิบสัมภาระบนชั้น 2 ของสถานที่ฝึกซ้อมลู=ลอคเคิลค่ะ☆

☆เมนูอาหารจะได้รับตามจำนวนที่เราสะสมในสมุดจดสูตรอาหารมาจากเซฟก่อนหน้าค่ะ☆

☆เหรียญคาสิโน จะไดรับตอนที่เราไปยังเมืองรูอันบนชั้น 2 ของ "คาสิโนบาร์ ลาวันทาร์" ค่ะ☆

☆ในกรณีที่อยากจะนำเซฟไปใช้กับเครื่องอื่น สามารถไป Copy เซฟของภาค SC ตามรูทด้านล่างได้เลยค่ะ☆

C:/Documents and Settings/(ชื่อยูสเซอร์ที่ใช้ค่ะ)/Application Data/FALCOM/ED_SORA2

 

★ข้อมูลอื่น ๆ ของ SC★

▼เกี่ยวกับ "บริษัทดัลมอร์ (เซพิธช็อป)"

- หากเราเข้าไปในบ้านที่เคยประกาศขายในภาค FC ตอนที่เราแวะไปที่นครหลวงแกรนเซล เขตเมืองด้านตะวันตกแล้วล่ะก็ จะพบกับอดีตนายกเทศมนตรีเมืองรูอัน "ดัลมอร์" ที่มาเปิดร้านขายเซพิธที่นี่ โดยเราสามารถใช้มิร่าที่มีแลกเป็นเซพิธได้ตามสะดวกเลยค่ะ

☆แนะนำให้แลกเตรียมเอาไว้ เพราะในบทส่งท้ายบน "นครลอยฟ้า" นั้น
เราจะต้องผสมควอทซ์ระดับสูงที่ใช้เซพิธเป็นจำนวนมหาศาลค่ะ (จริง ๆ นะ)☆

▼เกี่ยวกับ Support Program Ver.1.0.2.0

- หากเราติดตั้งซัพพอร์ตโปรแกรม Ver.1.0.2.0 แล้วล่ะก็ จะมีการเปลี่ยนแปลงในบทสุดท้ายเกิดขึ้นดังนี้ คือ

(1) การโจมตีของ "จักรพรรดิดาบ เรเว" จะเทพสุด ๆ ค่า (หากใครเลเวลไม่เกิน 90 ไม่ต้องเอามาเข้ากลุ่มเลยค่ะ ตายหยังเขียดแหง ๆ)
(2) ไม่ว่าจะทำยังไงก็ไม่สามารถชนะเรเวได้ ในกรณีที่ Game Over จะมีหัวข้อให้เลือก "ไปต่อ" ทำให้ไม่ต้องทนทรมานกับการรุมทึ้งจากเรเวอีกต่อไปค่ะ
(3) บทสนทนาของเรเวกับเพื่อน ๆ ที่เราเอาเข้ากลุ่มต่อสู้มีการเปลี่ยนแปลง (เฉพาะกรณีที่สู้ชนะเท่านั้นนะคะ)
(4) นอกจากจะมีความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ เกิดขึ้นกับเรเวแล้ว บทสนทนาของ "พระโอรสโอลิเวิร์ต (โอลิเวียร์)" ในตอนท้ายของบทที่ 8 จะเปลี่ยนไปตาม Bracer Rank ของเอสเทลด้วยนะคะ

Please note: ตอนนี้ทางไซต์หลักเปิดให้ Download Patch Ver.1.0.2.1 ซึ่งเป็น version ล่าสุดแล้วค่ะ
โดยหลัก ๆ แล้ว Patch ตัวนี้จะมีในส่วนของ Hardware Vexter Shader V.1.1,
เพิ่มปุ่ม Save Folder ขึ้นมาให้ รวมทั้งปรับปรุงแก้ไขการทำงานที่ผิดปกติอื่น ๆ อีกค่ะ

 

★เกี่ยวกับ System ของภาค SC★

- โดยรวมแล้วระบบแทบไม่มีการเปลี่ยนแปลงเลยค่ะ แต่ที่มีเปลี่ยนแปลงบ้างก็คือ

Battle - ฉากต่อสู้

- มีการเพิ่มในส่วนของ "Character Voice" ทำให้ฉากต่อสู้ไม่น่าเบื่อจนเกินไป และได้ฟังเสียงเพราะ ๆ ของตัวละครที่ชอบได้

Character - ตัวละคร

- ในภาคนี้เราสามารถจัดกลุ่มต่อสู้ได้อย่างอิสระ (ในบางครั้ง)
- มีการเพิ่มตัวละครใหม่ ๆ ที่ใช้ต่อสู้ได้อย่าง "เควิน" และตัวละครที่ได้รับความนิยมอย่างมากในภาค FC ที่ใช้ต่อสู้ได้ในภาคนี้ เช่น "อาเนราส", "คูลซ์", "ร้อยเอกยูเลีย" และ "โจเซ็ต" ค่ะ
- สาวกแห่งงูขององค์กร "งูกินหาง=oroboros" และ "ผู้ดำเนินแผนการ" หมายเลขต่าง ๆ ทั้งหลายซึ่งมีความสัมพันธ์กับตัวละครฝ่ายเรา ก็ได้ปรากฏตัวออกมาให้เห็นกันในภาคนี้ (บางส่วน) ค่ะ

Orbment - ออร์บเมนท์

- ในภาคที่แล้วเราสามารถเซ็ตควอทซ์ลงในสล็อตได้แค่ 6 อันเท่านั้น แต่ในภาคนี้เราสามารถเซ็ตได้ถึง 7 อันค่ะ ทำให้เราสามารถผสมคุณสมบัติต่าง ๆ เพื่อทำให้เกิดอาร์ทระดับสูง อาทิ "ซิลเวอร์ธอร์น" (มายา) ที่ร้อยตรีโรแลนซ์ (เรเว) ใช้ในภาคที่แล้ว หรืออาร์ทใหม่ ๆ อย่าง "โคคิวทอส" อาร์ทคุณสมบัติ "น้ำ" ระดับสูงซึ่งมีกราฟฟิคที่สวยงามตระการตามาก ๆ ฯลฯ
- นอกจากนั้น ในภาคนี้เราสามารถอัฟเกรดสล็อตของออร์บเมนท์ได้ถึง 3 ระดับค่ะ หากมีการอัฟเกรดแล้วก็จะสามารถสวมใส่ควอทซ์ในระดับที่สูงขึ้นได้ แน่นอนว่า EP สูงสุดก็เพิ่มขึ้นและการอัฟเกรดสล็อตก็สามารถทำได้ที่โรงงานออร์บเมนท์เหมือนเดิมค่ะ ❤ดูเพิ่มเติมในหัวข้อ Orbment & Art List

Quartz - ควอทซ์

- มีการเพิ่มเติมควอทซ์ใหม่ ๆ ที่มีคุณสมบัติพิเศษ อาทิ "โชคดี" (เวลา) ที่เพิ่มอัตราการได้รับไอเทมหลังจบการต่อสู้ หรือ "ดูดกลืน" (ลม) ที่สามารถดูด HP ศัตรูเมื่อเราปราบศัตรูตัวนั้น ๆ ได้ค่ะ ฯลฯ
- นอกจากนั้น ในภาคนี้ได้มีการระบุเลเวลของควอทซ์ด้วย โดยที่ควอทซ์ระดับต่ำจะอยู่ที่เลเวล 1 เรื่อยไปจนถึงควอทซ์ระดับสูงสุดที่เลเวล 3 ค่ะ ทั้งนี้หากต้องการสวมใส่ควอทซ์ในระดับสูงก็ต้องมีการอัฟเกรดสล็อตออร์บเมนท์กันก่อนค่ะ ❤ดูเพิ่มเติมในหัวข้อ Quartz List

Craft - คราฟท์

- ไม่เฉพาะแค่ Craft หรือ S-Craft เท่านั้นที่เพิ่มขึ้นมา แต่ในภาคนี้เราสามารถใช้ Chain-craft ได้ด้วย ซึ่งก็มีประโยชน์อย่างมากในกรณีที่ต้องการปราบศัตรูให้ทันในเทิร์นของตัวละครนั้น ๆ แต่มี CP ไม่พอ ก็สามารถให้เพื่อนมาช่วยรุมโจมตีได้
- โดยจำนวน CP ที่ใช้และอัตราเพิ่มของพลังโจมตีเมื่อใช้ Chain-craft จะเป็นดังนี้ค่ะ


คนที่ 1 คนที่ 2 คนที่ 3 คนที่ 4
CP ที่จำเป็น (หน่วย) 20 30 40 50
พลังโจมตี (เท่า) x 1.0 x 1.1 x 1.2 x 1.3
อาณาเขต (ช่อง) - +1 +2 +3

Food - ระบบอาหาร

- มีการเพิ่มกราฟฟิครูปของอาหารนั้น ๆ ใน "สมุดจดสูตรอาหาร" ถึงแม้จะอ่านภาษาญี่ปุ่นไม่ออกก็สามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นอาหารประเภทไหนค่ะ
- จากภาคที่แล้วประเภทของอาหารจะมีอยู่ 2 ชนิด คือ "อาหารจานใหญ่" และ "อาหารพกพา" แต่ในภาคนี้ได้มีการเพิ่มประเภทของอาหารขึ้นมาอีก 1 ชนิด ก็คือ "อาหารโจมตี" ที่สามารถใช้โจมตีในฉากต่อสู้ได้ค่ะ ❤ดูเพิ่มเติมในหัวข้อ Food List

Mini game - มินิเกม

- ในภาคนี้จะมี Mini game ให้เล่นด้วย หากเบื่อที่จะเล่นเนื้อเรื่องหลักก็สามารถไปฆ่าเวลาได้ด้วย Mini game เหล่านี้เลยค่ะ

(1) ตกปลา

- สำหรับในภาค Second Chapter นี้ มีมินิเกมตกปลาซึ่งเป็นที่ถูกอกถูกใจเอสเทลผู้บ้าการตกปลาเป็นชีวิตจิตใจด้วยค่ะ
- โดยการตกปลานั้น เราจะสามารถตกได้หลังจากที่พบกับ "ลอยด์" 『ロイド』 1 ในสมาชิกสมาพันธ์นักตกปลาบน [รินเด] ในบทที่ 1 โดยเขาจะมอบ "เบ็ดโปรเก" กับ "สมุดบันทึกการตกปลา" ให้เรามาเป็นอุปกรณ์แรกเริ่มค่ะ
- จากนั้น เราจะได้พบกับลอยด์อีกครั้งที่เมืองรูอันในบทที่ 1 อีกเช่นกัน และเขาจะแนะนำสถานที่ตกปลาพร้อมทั้งมอบเหยื่อให้ ซึ่งจะทำให้เราได้สนุกสนานไปกับการตกปลาไปตลอดทั้งเกมค่ะ

(2) คาสิโน

- สำหรับในภาค Second Chapter นี้ นอกจากมินิเกมตกปลาแล้ว ยังมีมินิเกมคาสิโนให้เราเล่นอีกด้วยนะคะ สถานที่เล่นก็จะอยู่ในเมืองรูอัน บนชั้น 2 ของ "คาสิโนบาร์ [ลาวันทาร์]" ซึ่งเราสามารถเข้าไปเล่นได้เฉพาะบทที่ 1 และบทที่ 8 ค่ะ
(ในภาค FC คาสิโนนี้อยู่ระหว่างการปรับปรุงร้าน แต่ในภาค SC นี้ก็ปรับปรุงจนเสร็จสมบูรณ์เปิดให้คนทั่วไปเข้ามาเล่นค่ะ)

 

★Configuration Windows★

สำหรับหัวข้อนี้ จะเป็นการแนะนำคำสั่งต่าง ๆ ในหน้าจอการตั้งค่า ก่อนเข้าสู่ตัวเกมนะคะ

☆การเล่นเกมนี้ ต